728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Công dụng của củ dong riềng

Dong riềng là một loại cây được trồng phổ biến ở khu vực miền bắc nước ta. Trong những năm tháng khó khăn ngô khoai sắn thì củ dong riềng là thứ được dùng để thay thế gạo bằng cách luộc ăn hoặc chế biến thành miến.



Theo người dân thì củ dong riềng còn gọi là củ khoai riềng. Một trong những loại cây được trồng phổ biến ở nông thôn miền bắc nước ta. Củ dong riềng thì mọi người chỉ biết thực phẩm để ăn cho những năm tháng đói của người dân mà không biết củ dong riềng còn được dùng để làm thuốc.

Theo dược học cổ truyền thì củ dong riềng có vị ngọt, tính lành có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, an thần và giáng áp. Thường được dùng để chữa viêm gan vàng da, bệnh ly man tính, ho ra máu, huyết lậu (rong huyết), bạch đới (khí hư), kinh nguyệt không đều, ung nhọt....

***Theo sách Sinh Thảo dược tính bị yếu ghi rằng: Củ dong riềng có công dụng" thoái nhiệt độc, trị ung nhọt, lợi tiểu tiện"
***Theo sách Nam Ninh thi dược vật chí ghi rằng: củ dong riềng có khả năng thu liễm, trừ đàm, được dùng để chữa lỵ kinh niên, thổ huyết và các bệnh thần kinh

***Theo sách Tứ Xuyên Trung dược chí viết: Dong riềng bổ thận hư, trị huyết lâu, bạch đới, rối loạn kinh nguyệt, nhọt độc giai đoạn sưng móng đỏ đau. Cách dùng thông thường là sắc lấy nước uống, ăn củ dong riềng luộc hoặc giã nát đắp ngoài da.



Nếu dùng để chữa rong kinh thì dùng củ dong riềng và hoa đỗ quyên (ánh sơn hồng) với lượng vừa đủ hầm gà ăn. Để chữa đau răng và khí hư dùng củ dong riềng và gạo nếp hầm gà ăn. Để chữa trẻ em chướng bụng dùng lá, hoa dong riềng và kim tiền thảo bằng nhau với lượng vừa đủ giã nát sao nóng rồi đắp lên bụng.
Nếu bị vết thương hở chảy máu thì dùng hoa dong riềng sắc uống. Chữa bệnh viêm gan vàng da thì dùng dễ dong riềng sắc uống. Chữa bệnh viêm tai chảy mủ dùng củ dong riềng sấy khô tán bột rắc vào tai.
Ở Việt Nam thì chữa được nhiều bệnh và ở Ấn Độ rễ củ dong riềng còn được làm ra mồ hôi, lợi tiểu, dùng để chữa trị sốt và phù thũng.


Các nhà y học Trung Quốc đã tiến hàng nghiên cứu dùng rễ dong riềng để điều trị viêm gan truyền nhiễm cấp tính bằng cách mỗi ngày lấy 100 150gram rễ dong riềng tươi, thái vụn, sắc kỹ lấy nước, chia làm 2 lần uống sáng và chiều, 20 ngày 1 liệu trình, trong thời gian dùng thuốc thì kiêng tôm cá và các thức ăn  cay. Kết quả sơ bộ cho thấy trên 3 người có 58 người khỏi bệnh, 3 ca có chuyển biến tốt và 2 ca không đỡ, đạt hiệu quả 96,%. Trong đó khỏi bệnh sau 20 ngày là 3 ca, sau 30 ngày là 18 ca , sau 45- 47 ngày là 6 ca. Một nghiên cứu khác dùng dong riềng phối hớp với một số thảo dược khác chế thành thuốc điều trị cho 100 bệnh nhân cũng đạt kết quả rất tốt với 92 ca khỏi bệnh và 8 ca có chuyển biến rõ rệt.
Những công dụng của củ dong riềng sẽ mang lại hữu ích cho các bạn!!!
Và đúng là giờ tôi mới biết củ dong riềng tôi được biết từ nhỏ mà giờ mới biết công cụng của nó. Đúng là tốt thật. Hãy chia sẽ để mọi người cùng có kiến thức để chữa những bệnh hữu ích cho bản thân mình nhờ củ dong riềng mà chúng ta ăn miến dong riềng thường xuyên.

Xin cảm ơn!!!

Công dụng của củ dong riềng
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top